Bất động sản vùng ven TP.Hồ Chí Minh, bệ phóng cho thị trường bất động sản phía Nam

TP.Hồ Chí Minh ngày càng quá tải

Năm 2017, thị trường bất động sản phía Nam đã có những biến động, làm thay đổi xu hướng của các nhà đầu tư và người mua nhà chuyển qua mua bất động sản vùng ven TP.Hồ Chí Minh. Theo các chuyên gia phân tích thị trường bất động sản thì năm 2018 sẽ vẫn giữ xu hướng này và có khả năng tăng mạnh hơn trước, trong đó Bình Dương và Đồng Nai sẽ là 2 nơi phát triển các dự án mạnh mẽ nhất làm bệ phóng cho xu hướng này.

TP.Hồ Chí Minh biết đến là một siêu đô thị, cho đến hiện nay, dân số cơ học của TP.Hồ Chí Minh đã tăng lên vượt mức 13 triệu dân. Đây là yếu tố thúc đẩy phát triển tiềm năng cho thị trường bất động sản, nhưng đồng thời cũng đặt ra những vấn đề gây khó khăn cho công tác quy hoạch, phát triển đô thị và đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân.

Tại một hội thảo góp ý cho Đề án phát triển thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng một trong những yếu tố dẫn đến giá bất động sản tại TP.Hồ Chí Minh không ngừng tăng giá là do nhu cầu nhà ở tăng cao, trong khi quỹ đất để phát triển dự án nhà ở càng ngày càng hạn hẹp dần, dẫn đến thực trạng cầu tăng cao, cung thiếu hụt.

Trong đó, thách thức lớn nhất chính là nhu cầu nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp. Cụ thể là theo thống kê, mỗi năm TP.Hồ Chí Minh 50.000 cặp kết hôn mới và có một bộ phận không nhỏ trong số gần 20.000 hộ gia đình là cán bộ công nhân viên chức, khoảng 13.000 hộ bị di dời trong các dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh có nhu cầu về nhà ở cao. Ngoài ra, còn có khoảng 1,2 triệu người nhập cư từ các tỉnh thành có nhu cầu thuê nhà ở xã hội và 150.000 hộ gia đình có thu nhập thấp.

Trước nhu cầu lớn, trong khi đó quỹ đất tại thành phố trở nên hạn hẹp, giá đât tăng cao gây khó khăn cho việc triển khai dự án nhà ở xã hội. Từ đó xuất hiện làn sóng người mua dịch chuyển về các khu vực vùng ven thành phố, nơi có hạ tầng giao thông kết nối với thành phố thuận lợi và giá cả không tăng cao như thành phố.


Cơ sở hạ tầng giao thộng được phát triển tại Bình Dương

Trong số những khu vực được nhiều người nhắm đến hiện nay là Bình Dương và Đồng Nai - 2 địa phương có nhiều cơ sở hạ tầng giao thông tốt được kết nối thuận lợi với TP.Hồ Chí Minh. Tại Bình Dương, những khu vực Dĩ An, Thuận An nhiều dự án chào bán ra thị trường thời gian qua được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Sự khác biệt của thị trường bất động sản vùng ven thời gian qua so với trước đây: thay vì khách hàng đầu tư là chủ yếu thì nay phần lớn khách hàng mua bất động sản vì nhu cầu nhà ở. Việc thay đổi này đã đem lại sự phát triển bất động sản trong khu vực Dĩ An, Thuận An.

Theo phân tích của chuyên gia bất động sản, khi TP.Hồ Chí Minh ngày càng trở nên quá tải, giá nhà đất bị tăng lên cao, thì việc giãn dân từ trung tâm TP.Hồ Chí Minh chuyển ra các khu vực vùng ven và các địa phương lân cận là xu hướng tất yếu. Không chỉ những người làm việc ở TP.Hồ Chí Minh tìm đến Đồng Nai, Binh Dương để an cư, mà nhiều người đã quyết định chọn những khu vực này làm nơi lập nghiệp, nhất là đối với giới trẻ hiện nay. Vì vậy, bất động sản ở khu vực này vẫn luôn được quan tâm của đông đảo người dân TP.Hồ Chí Minh.

Hướng phát triển vùng ven

Trong chiến lược phát triển của TP.Hồ Chí Minh là sẽ phát triển các khu đô thị vệ tinh theo mục tiêu phát triển đô thị đa trung tâm, mang tính vùng không gian đô thị, vượt ra ngoài ranh giới hành chính, trong đó các khu vực giáp ranh TP.HCM như Dĩ An, Lái Thiêu (Bình Dương) hay TP.Biên Hòa, Nhơn Trạch (Đồng Nai) sẽ là mục tiêu trọng tâm của các khu đô thị vệ tinh.


Tuyến metro số 1 được kéo tới Bình Dương và Đồng Nai được dự báo sẽ tạo cú hích cho thị trường bất động sản 2 địa phương này.

Mới đây, UBND TP.Hồ Chí Minh đã chấp thuận phương án kéo dài tuyến đường sắt đô thị kết nối từ Suối Tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến Biên Hòa (Đồng Nai) và Dĩ An (Bình Dương).

Phương án này đã được sự chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bình Dương, cũng như hướng đi tốt đối với định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt.

Tuyến đường sắt đô thị từ ga Suối Tiên đến tỉnh Đồng Nai và Bình Dương khi được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại giữa TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Việc phát triển tuyến đường sắt này đã góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Đồng thời, thu hút thêm lượng hành khách vận chuyển trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, thúc đẩy phát triển đô thị dọc tuyến, góp phần làm giảm tải giao thông tại các trục đường phía Đông Bắc của TP.Hồ Chí Minh, tạo sự thuận lợi cho người dân có việc làm tại TP.Hồ Chí Minh.

Về chi phí xây dựng, theo tính toán sơ bộ của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, tổng chi phí để kéo dài metro từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Dương và Đồng Nai là khoảng 21.000 tỷ đồng.

Không chỉ kéo dài tuyến metro số 1 tới Biên Hòa, Dĩ An, thời gian qua đã có hàng loạt công trình hạ tầng kết nối liên vùng giữa TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương được đầu tư xây dựng như tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long thành - Dầu Giây, dự án kết nối từ Quốc lộ 51 thuộc địa phận Biên Hòa với cao tốc hướng về TP.HCM, hay dự án cầu Cát Lái nối quận 2 của TP.HCM với Nhơn Trạch của Đồng Nai đã được thông qua chủ trương. Đây đều là những công trình mang tính đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế liên vùng và có ý nghĩa lớn với sự phát triển của thị trường bất động sản.

Gửi bình luận của bạn

ĐỐI TÁC

Click gọi:
0943.116.606